I. Tại sao phải bảo vệ động cơ ?

  • Trong thời đại hiện nay, phương thức sản xuất công nghiệp đang dần dần thay thế cho phương thức sản xuất thủ công nhỏ lẻ. Việc ứng dụng máy móc công nghệ vào sản xuất công nghiệp đang trở thành xu hướng và nhu cầu tất yếu của mọi ngành sản xuất. Và đối với hầu hết các loại máy móc trong công nghiệp, động cơ 3 pha xoay chiều không đồng bộ là thành phần cốt lõi và không thể thay thế.
  • Động cơ 3 pha xoay chiều không đồng bộ được ứng dụng trong hầu hết các ngành sản xuất công nghiệp như công nghiệp thực phẩm, công nghiệp hóa chất, công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, công nghiệp sản xuất điện, nước … Nhưng động cơ 3 pha xoay chiều không đồng bộ lại có giá thành tương đối đắt, chi phí lắp đặt lớn và rất khó để sửa chữa và thay thế. Chính vì thế, các thiết bị bảo vệ động cơ ra đời là 1 nhu cầu tất yếu.

II. Ưu điểm khi sử dụng các thiết bị bảo vệ động cơ ba pha xoay chiều không đồng bộ

  1. Tránh hỏng hóc, kéo dài tuổi thọ động cơ 3 pha xoay chiều không đồng bộ và các thiết bị điện – tự động hóa khác.
  2. Tiết kiệm chi phí : Nếu không có các thiết bị bảo vệ động cơ 3 pha xoay chiều không đồng bộ thì trong quá trình vận hành, rất dễ xảy ra các sự cố về điện. Điều này không chỉ gây hỏng hóc cho các động cơ 3 pha xoay chiều không đồng bộ mà còn có thể gây ra hỏng hóc cho các thiết bị khác trong lưới điện. Các thiết bị bảo vệ động cơ không đồng bộ 3 pha xoay chiều có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với động cơ xoay chiều 3 pha không đồng bộ. Vì thế, chi phí đầu tư cho các thiết bị bảo vệ động cơ 3 pha xoay chiều không đồng bộ sẽ rẻ hơn rất nhiều so với việc thay thế, sửa chữa động cơ 3 pha xoay chiều không đồng bộ khi xảy ra sự cố.
  3. Lắp đặt, thay thế dễ dàng : Khi động cơ 3 pha xoay chiều không đồng bộ xảy ra hỏng hóc hoặc sự cố sẽ dẫn đến một phần hoặc toàn bộ hệ thống sản xuất phải dừng hoạt động. Thêm vào đó, việc thay thế, sửa chữa động cơ 3 pha xoay chiều không đồng bộ rất khó khăn và tốn nhiều thời gian và tiền bạc. Nhưng nếu bạn sử dụng thiết bị bảo vệ động cơ 3 pha xoay chiều không đồng bộ thì sẽ hạn chế tối đa việc hỏng hóc động cơ, cũng như khi có sự cố trên thiết bị bảo vệ động cơ 3 pha xoay chiều không đồng bộ thì việc lắp đặt, thay thế là vô cùng dễ dàng.

Các thiết bị bảo vệ động cơ 3 pha xoay chiều không đồng bộ trong công nghiệp .

Lựa chọn các thiết bị bảo vệ động cơ 3 pha xoay chiều không đồng bộ như thế nào ?

Trong công nghiệp, có rất nhiểu các thiết bị bảo vệ động cơ điện 3 pha xoay chiều không đồng bộ. Tuy nhiên, có thể chia các thiết bị bảo vệ động cơ điện 3 pha xoay chiều không đồng bộ thành các nhóm chính như sau :

+ Thiết bị bảo vệ ngắn mạch ( chập điện ) : Ngắn mạch xảy ra khi 2 trong 3 dây pha hoặc dây pha và dây mát chập vào nhau. Khi đó, dòng điện sẽ tăng vọt và gây hỏng hóc cho động cơ xoay chiều 3 pha không đồng bộ cũng như các thiết bị điện khác.

+ Thiết bị bảo vệ quá tải, quá dòng: Quá tải hay quá dòng xảy ra khi động cơ 3 pha xoay chiều không đồng bộ phải kéo tải quá công suất cho phép trong 1 khoảng thời gian dài. Điều này sẽ dẫn đến dòng điện vượt quá giá trị định mức và làm động cơ 3 pha xoay chiều không đồng bộ phát nóng.

+ Thiết bị bảo vệ quá áp và thấp áp: Quá áp hay thấp áp xảy ra khi đặt 1 điện áp lớn hơn hoặc nhỏ hơn giá trị cho phép vào động cơ xoay chiều 3 pha không đồng bộ. Nguyên nhân của việc này có thể do kết nối nhầm điện áp định mức hoặc sự cố của lưới điện. Tác hại của việc này là có thể gây cháy động cơ và các thiết bị khác.

+ Thiết bị bảo vệ mất pha, đảo pha (lỗi pha) : Lỗi pha xảy ra khi đứt hoặc tuột dây 1 pha bất kì hoặc khi đảo thứ tự của 2 pha bất kì. Điều này cũng gây ra cháy và hỏng động cơ điện xoay chiều 3 pha không đồng bộ.

 

Với những tư vấn và hướng dẫn trên đây của chúng tôi, chắc hẳn các bạn đã hình dung được cơ bản về cách lựa chọn và sử dụng các thiết bị bảo vệ động cơ. Liên hệ với chúng tôi để sở hữu những thiết bị điện – tự động hóa hợp lý nhất cũng như được tư vấn thêm về kĩ thuật.

 

Website: atc-automation.com

Địa chỉ: 323 Tràn Khát Chân, Hà Nội

Email: khongminh70@gmail.com

Tel: 01657 421 607

Bài viết liên quan

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn